MÁCH BẠN CÁCH BỔ SUNG VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT HIỆU QUẢ CHO CƠ THỂ

1. Vai trò của vitamin và khoáng chất (1)


Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng thiết yếu có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, tham gia vào cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch cho cơ thể để chống lại các virus, vi khuẩn,… và các tác nhân gây bệnh khác. Vì vậy chúng ta cần lưu ý với việc bổ sung vitamin cho người lớn.

Các chức năng cụ thể của vi chất dinh dưỡng trong cơ thể (5)

  • Tham gia vào hoạt động hệ thống cơ quan của cơ thể, điều hòa hoạt động của tim với hệ thần kinh, ví dụ, vitamin B1 phá vỡ các phân tử đường (carbohydrate) từ thực phẩm, tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường tập trung tỉnh táo
  • Các nghiên cứu cũng cho thấy vitamin B có vai trò quan trọng trong việc duy trì chuyển hoá năng lượng cho tế bào và cơ thể, Vitamin B1, B2, B6, B12: giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ thức ăn, giúp chuyển hoá các loại axit amin, đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng oxy hoá – khử ở các tế bào trong cơ thể
  • Có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng protein, carbohydrate, chất béo… tạo thành năng lượng cho cơ thể
  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ví dụ vitamin B6 hỗ trợ hệ thống miễn dịch và trợ giúp cơ thể trong việc duy trì sức khỏe của các tế bào máu đỏ, hệ thống thần kinh và các bộ phận của hệ thống miễn dịch.
  • Nhiều vi khoáng chất tham gia vào cấu tạo tế bào cũng như giúp duy trì các hoạt động sống như Magie hỗ trợ hơn 300 phản ứng enzyme, điều hòa co cơ, huyết áp; hay kẽm cần cho phát triển cơ thể, chức năng miễn dịch và sự lành vết thương.
  • Vitamin C có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa mạnh, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương
  • Việc cơ thể không hấp thụ đủ vitamin và khoáng chất do chế độ ăn uống kém hoặc do chế độ ăn giảm cẩn sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh: còi xương, bệnh scorbut,…
  • Ngay cả khi chỉ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ở mức độ nhẹ cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu sức khỏe và mệt mỏi toàn thân, giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng, ảnh hưởng đến các quá trình tâm thần (ví dụ như trí nhớ, sự tập trung, sự chú ý và tâm trạng), cũng giảm khả năng duy trì và giúp ngăn ngừa các bệnh, chẳng hạn như loãng xương, và bệnh tim.
phân loại nhóm vitamin

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm thấy rất nhiều loại vitamin khác nhau, tuy nhiên có 13 loại phổ biến nhất là vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin K và 8 loại vitamin B (Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B3, Vitamin B5, Vitamin B6, Vitamin B7, Vitamin B9 và Vitamin B12).  

Dựa vào tính tan, người ta phân loại vitamin thành 2 nhóm: vitamin tan trong nước gồm các vitamin nhóm B, C và vitamin tan trong dầu (chất béo) gồm các vitamin A, D, E, K,..

Các vitamin hòa tan trong nước thường di chuyển trong cơ thể dễ dàng hơn các vitamin tan trong chất béo. Đặc tính của các vitamin tan trong nước là chúng không thể lưu trữ bên trong cơ thể, điều này giúp bạn tránh được những tác dụng phụ không mong muốn do tích tụ lượng vitamin quá mức cần thiết của cơ thể. Vì vậy bạn cần phải cung cấp liên tục chúng trong chế độ ăn uống của mình. Khi bạn bổ sung các loại vitamin tan trong nước nhiều hơn mức cần thiết thì chúng sẽ được tự động loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Khác với các vitamin tan trong dầu, các vitamin tan trong nước rất ít khi bị tích lũy trong cơ thể. Khi dùng nhiều hơn so với nhu cầu, cơ thể có thể dễ dàng loại bỏ phần dư thừa qua nước tiểu. Do đó, ít khi xảy ra tác dụng không mong muốn do thừa các vitamin tan trong nước. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình, để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm các vitamin tan trong nước.

2. Các cách bổ sung vitamin và khoáng chất

a. Chế độ ăn cân bằng (2)

Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, phối hợp từ 15-20 loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi các thức ăn trong ngày. Lưu ý, cần kết hợp với tỷ lệ cân đối giữa nhóm thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật.

Một chế độ ăn đảm bảo nhu cầu về vitamin và khoáng chất không thể thiếu nhóm thực phẩm từ thực vật.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới, để bổ sung vitamin cho người lớn thì người trưởng thành nên ăn rau củ quả từ 400-600g/ngày.

chế độ ăn cân bằng

Do đó, nên tăng cường bổ sung rau củ quả vào khẩu phần hàng ngày, bởi đây là nguồn cung cấp và bổ sung vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên, tùy vào từng có thể trạng, từng nhu cầu sức khỏe mà mỗi người có một chế độ ăn lý tưởng khác nhau

b. Uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe (3)

Tại sao nên uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung vitamin cho người lớn?

Các vi chất dinh dưỡng là những chất quan trọng với cơ thể, là một trong những “chìa khóa vàng” giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, chính phương thức chế biến, thói quen ăn uống, sinh hoạt hay chất lượng thực phẩm lại gây ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin được nạp vào cơ thể và nhu cầu bổ sung vitamin cho người lớn, từ đó có thể gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

Để khắc phục tình trạng này, việc bổ sung vitamin cho người lớn thông qua các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang rất được quan tâm. Khi nhịp sống dần hối hả, bữa ăn không còn được đảm bảo tính khoa học, đủ đầy dinh dưỡng thì các sản phẩm bổ sung vitamin cho người lớn đã trở thành sự lựa chọn tối ưu của nhiều người.

uống thực phẩm chức năng

Nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe

  • Do đó, bạn nên tham vấn ý kiến chuyên gia để lựa chọn loại phù hợp với thể trạng bản thân.
  • Xác định loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu cơ thể: Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm hỗ trợ cung cấp vitamin có nhiều dạng khác nhau như dạng sủi, dạng nén, dạng bột ứng với từng công dụng khác nhau. Một đặc điểm nổi bậc của vitamin dạng sủi là tan nhanh trong nước, giúp cơ thể dễ hấp thụ và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Do đó, người bệnh sẽ giảm nhanh các triệu chứng và bình phục nhanh hơn. Vitamin dạng sủi đặc biệt thích hợp với những người khó nuốt như trẻ em và người cao tuổi.
  • Nguồn gốc sản phẩm: Hiện nay, trên thị trường tồn tại vô số sản phẩm bổ sung vitamin cho người lớn là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng,… Thế nên, bạn nên tìm mua các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, cần cẩn trọng với các sản phẩm xách tay
  • Đọc kỹ thông tin trên bao bì: Một nguyên tắt không thể bỏ qua khi mua sản phẩm bổ sung vitamin cho người lớn chính là đọc kỹ thông tin của sản phẩm. Bạn nên đọc kỹ các thông tin hạn sử dụng, xuất xứ hay bảng thành phần không để chọn ra loại phù hợp nhất với nhu cầu cơ thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Berocca Performance Mango
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Berocca Perfomance Mango – nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất dồi dào có thể bạn đang cần.

Với thành phần kết hợp 8 loại vitamin B cùng magiê, kẽm, canxi, vitamin C,  viên sủi Berocca  Performance Mango giúp bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các vitamin nhóm B có vai trò giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn tạo thành năng lượng cho cơ thể.
Để biết thêm công dụng và cách dùng chi tiết của Berocca Performance Mango, vui lòng truy cập tại đây

berocca banner

Tóm lại, chúng ta cần cân đối thành phần trong bữa ăn hàng ngày để không bỏ sót các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, chúng ta có thể kết hợp sử dùng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe phù hợp để cơ thể được bổ sung vitamin và khoáng chất thật hiệu quả.

Hy vọng từ những thông tin bổ ích mà Berocca Performance Mango chia sẻ tại đây sẽ giúp bạn có thể thiết lập một biểu đồ bổ sung vitamin và khoáng chất khoa học và hợp lý cho riêng mình.

Nguồn tham khảo:
(1) https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/vai-tro-cua vitamin-va-cach-bo-sung-dung-cach-3297
(2) http://soyte.baria-vungtau.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/view_content/content/2294864/chuyen-gia-dinh-duong-huong-dan-thuc-don-khoa-hoc-tang-cuong-suc-khoe-phong-benh-tat
(3) https://egov.danang.gov.vn/newattp-bo?pageid=tintucid&tintucid=5501

(4) https://suckhoedoisong.vn/vitamin-va-khoang-chat-dung-the-nao-cho-an-toan 169180009.htm
(5) https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/vai-tro-cua-vitamin-va-cach-bo-sung-dung-cach-3297
(6) https://suckhoedoisong.vn/cong-va-toi-cua-vien-thuoc-sui-169123619.htm

CH-20211214-34