Các nguồn thực phẩm giàu năng lượng

 

Bạn có biết năng lượng được tạo ra như thế nào không? Nói một cách đơn giản, carbohydrate phân giải thành đường và tạo ra phân tử mang năng lượng ATP (Adenosine Triphosphate) đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Đường rất dễ phân hủy, trong khi đó những carbohydrate phức tạp hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để cung cấp cho cơ thể đầy đủ các hợp chất cần thiết cho việc sản xuất ATP. Do đó, đường vẫn có vai trò cần thiết trong chế độ ăn kiêng của bạn vì chúng sẽ đảm nhiệm công việc sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, khi tiêu thụ ở dạng không lành mạnh và dư thừa, đường có thể tác động xấu lên sức khỏe như gây ra bệnh tiểu đường.

Cơ thể con người có 4 phương pháp để tạo ra đơn vị năng lượng ATP. Nồng độ của phân tử này sẽ thay đổi tùy thuộc vào tốc độ sử dụng oxy (nếu có).

1. Hô hấp hiếu khí (hoặc hô hấp tế bào). Đây là năng lượng mà cơ thể cần để duy trì sự sống, các hoạt động hàng ngày cũng như các bài tập cardio giúp kiểm soát nhịp tim và lưu thông máu (như chạy bộ đường dài). Năng lượng được tạo ra bởi một quá trình đốt cháy đường trong các tế bào cơ thể được gọi là hô hấp hiếu khí. Trong quá trình này, các tế bào sử dụng oxy để đốt cháy glucose và tạo ra ATP.

2. Hô hấp kỵ khí. Quá trình này xảy ra trong tế bào chất, có vai trò quan trọng khi cần thực hiện các bài tập thể thao cường độ mạnh trong khoảng 1 - 3 phút như chạy nước rút quãng ngắn. Trong quá trình này, cơ thể sẽ đốt cháy một phần glucose mà không cần oxy (yếm khí).

3. Beta oxy hóa/Đốt cháy chất béo (phân giải hiếu khí). Đây là quá trình chậm nhất. Vì quá chậm để có thể tạo ra năng lượng cung cấp cho quá trình tập thể thao, cơ thể chỉ sử dụng phương pháp này khi không có carbohydrate để phân giải.

4. Phosphocreatine ATP. Đây là nguồn năng lượng nhanh nhất. Trong quá trình này, cơ thể phụ thuộc vào năng lượng ít ỏi của từng tế bào. Để tạo thêm năng lượng, các tế bào sử dụng creatine photphat. Quá trình này hỗ trợ cho các lượt tập thể thao ngắn, nhanh và mạnh (10 - 30 giây).

Đây là cách các quá trình tạo năng lượng bên trong cơ thể. Chúng ta cung cấp "nguyên liệu" cần thiết cho những quá trình trên bằng việc ăn uống. Thực phẩm không chỉ dự trữ năng lượng mà còn tăng sức bền, tăng năng lượng trong khi tập thể thao. Nếu bạn là người thường xuyên luyện tập nhưng lại không rõ nên ăn gì và uống gì để nạp năng lượng đầy đủ, hãy tiếp tục đọc bài viết này.

Meal of healthy dishes
Quote – A healthy and balanced diet will provide you with all the nutrients you need.

Uống nước

 

Việc uống nước (quá trình hydrat hóa) là điều rất quan trọng với cơ thể trước, trong và sau khi tập thể thao. Tập luyện cường độ cao và chơi thể thao nhiều có thể dẫn đến tình trạng mất nước, làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần. Vậy bạn có thể dùng thức uống bổ sung năng lượng nào trong các buổi tập thể thao để bảo đảm hoạt động bình thường của quá trình hydrat hóa?

  • Trước khi tập thể thao, bạn nên uống một chút đồ uống ngọt để điều chỉnh lượng đường trong máu.
  • Nếu một bài tập kéo dài 3 giờ, bạn có thể uống nước khoáng. Để có thể tập luyện được lâu hơn, đồ uống chứa muối khoáng là lựa chọn được khuyên dùng. Loại đồ uống này giúp bạn bổ sung những chất điện giải thất thoát qua mồ hôi. Magiê là khoáng chất tuyệt vời hỗ trợ cân bằng nồng độ chất điện giải trong cơ thể bạn. Công thức từ viên sủi Berocca Performance Mango được phát triển chuyên biệt hơn để đáp ứng nhu cầu của các vận động viên cần sức bền. Sản phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó không thể thiếu magiê để góp phần cân bằng điện giải.
  • Sau khi tập thể thao, tốt nhất bạn hãy uống nước khoáng có nhiều bicacbonat.

Thực phẩm

Loại thực phẩm nào có thể giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của thể thao? Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ cung cấp tất cả các dưỡng chất bạn cần. Chế độ ăn ít carbohydrate có thể dẫn đến thiếu năng lượng trong khi tập thể thao, mất tập trung và chậm hồi sức.

Tận dụng tối đa các lợi ích của thể thao

Dummbell icon

Trước khi tập thể thao, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất béo (cá béo, trứng rán và các sản phẩm từ sữa). Trước khi thi đấu, hãy dùng thêm một ít thức ăn chứa đường phân giải chậm (mì ống, gạo hoặc ngũ cốc).

Cereal bar icon

Duy trì năng lượng dự trữ của bạn trong khi tập thể thao với các sản phẩm nạp đường nhanh chóng (bột trái cây, thanh ngũ cốc, trái cây khô hoặc gel carbohydrate).

Plate and cutlery icon

Sau khi tập thể thao, hãy dùng các thức ăn giàu năng lượng như thịt trắng hoặc cá và rau.

Mua

Berocca Performance Mango trực tuyến

Tiết kiệm thời gian mua sắm hơn bằng cách đặt hàng
Berocca Performance Mango trực tuyến.

Tìm Ngay
Khám phá

Năng lượng Cuộc sống

Bạn đang mêt mỏi, uể oải? Tìm hiểu về giải pháp tiếp thêm năng lượng cho cơ thể! Cùng tìm hiểu những dưỡng chất thiên nhiên cần thiết cho nhu cầu năng lượng hàng ngày của bạn.

Footer Burst Image