Luyện tập thể thao thông minh hơn

Thế kỷ 21 đã mang đến những thay đổi về quan điểm đối với thể thao. Có nhiều phụ nữ, người lớn tuổi và người khuyết tật bắt đầu tham gia luyện tập thể thao hàng tuần. Một trong các nguyên nhân lý giải hiện tượng này là phụ nữ cảm thấy thu hút với việc được tham gia nhiều môn thể thao hơn. Một số bộ môn từng bị hạn chế chỉ dành cho nam giới hiện đang "mở cửa" cho phái nữ (ví dụ như bóng đá, bóng bầu dục, cử tạ, đấm bốc). Các môn thi tại Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) khuyến khích nhiều người khuyết tật và người có bệnh lý mãn tính tham gia giải đấu để có cơ hội trở nên năng động hơn. Các câu lạc bộ dạy khiêu vũ, yoga, bowling, golf, tennis và nhiều môn học khác cho người về hưu cũng mở cửa ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu quá trình luyện tập thể thao đều rất dễ nản lòng. Mặc dù sự yêu thích là yếu tố lớn nhất để duy trì hoạt động nhưng việc thiếu động lực cùng với tình trạng mệt mỏi cực độ sau khi luyện tập thể thao cũng có thể khiến người tập nhụt chí. Cảm giác mệt mỏi có thể biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau sau quá trình nỗ lực hoạt động thể chất. Chứng suy nhược cơ bắp, chuột rút, khó thở hoặc khó phục hồi chỉ là một số triệu chứng mà bạn có thể gặp phải.

Dưới đây là 5 lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng kiệt sức sau khi chơi thể thao:

water bottle icon

Thiếu nước.

Cơ thể cần bổ sung nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể thao.

candy bar icon

Chế độ ăn uống không phù hợp.

Thường xuyên xảy ra tình trạng mất cân bằng giữa lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể cần sử dụng trong hoạt động thể chất và lượng dinh dưỡng hấp thu được qua thực phẩm và chất bổ sung.

Magnesium icon

Thiếu magiê.

Magiê là khoáng chất cần thiết cho các hoạt động cần duy trì sức mạnh cơ bắp với cường độ cao.

Brain icon

Thiếu canxi.

Canxi chịu trách nhiệm cho hoạt động chức năng bình thường của não bộ.

Dumbbell icon

Thời gian tập luyện không phù hợp.

Không nên tập thể thao ngay sau khi dùng bữa hoặc tập vào tối muộn.

Children playing football
Quote – Train with others

1. Chuẩn bị về mặt tinh thần

Để đạt được mục tiêu đặt ra trong thể thao, bạn phải chuẩn bị về mặt tinh thần trước khi cơ thể tham gia vào quá trình thực hiện. Động lực đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu. Vậy làm thế nào để có thể duy trì động lực?

  • Biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Nếu quá thúc ép bản thân, bạn có thể nhanh chóng nản lòng.
  • Chọn một môn thể thao phù hợp. Hãy xem việc luyện tập thể thao như là một quá trình khám phá nhiều điều thú vị. Nếu bạn không còn cảm thấy vui thích, có lẽ đã đến lúc thay đổi phương pháp tập hoặc chọn một bộ môn khác.
  • Lên lịch các buổi tập luyện. Khi có kế hoạch trước, bạn sẽ sắp xếp được thời gian phù hợp cho việc luyện tập thể thao của mình. Thói quen này cũng cho phép bạn đối phó được với các tình huống bất ngờ khi mọi thứ xảy ra không theo kế hoạch.
  • Tập luyện với người khác. Đây là phương pháp tăng tính cạnh tranh của bản thân. Bên cạnh đó, người tập chung cũng có thể giúp đỡ, động viên khi bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn từ bỏ.
  • Áp dụng phương pháp "các bước nhỏ". Phương pháp từ Nhật Bản này giúp bạn đạt được từng bước cải thiện liên tục mỗi ngày. Càng hoàn thành nhiều mục tiêu đã đặt ra, bạn càng cảm thấy lên tinh thần hơn và không dễ dàng chùn bước.
  • Kết nối cảm xúc với thiên nhiên. Thay vì liên tục kiểm tra tiến độ tập hay nhịp tim, hãy đơn thuần là chỉ tận hưởng các hoạt động thể chất của mình như chạy, bơi hoặc đạp xe đạp.

2. Khởi động

Trước khi bắt đầu buổi tập, luôn nhớ làm nóng cơ thể để chuẩn bị cho các hoạt động thể chất có cường độ mạnh.

  • Khởi động làm tăng nhịp tim, giúp các khớp linh hoạt hơn cũng như hỗ trợ quá trình co cơ.
  • Nên khởi động trong khoảng 10 - 30 phút.
  • Khởi động giúp cơ thể tránh đau nhức, chuột rút và chấn thương.
  • Các bài tập kéo giãn cơ bắp là một phần của quá trình khởi động, hỗ trợ làm nóng cơ bắp, gân và dây chằng để sẵn sàng tập luyện.
  • Bạn càng khởi động kỹ thì năng lượng càng nhanh chóng phục hồi sau khi tập luyện.

3. Dinh dưỡng

Càng hoạt động thể chất nhiều, cơ thể bạn càng cần thêm các loại thực phẩm, đồ uống và chất bổ sung tăng cường năng lượng. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng không chỉ giúp bạn nạp năng lượng mà còn ngăn ngừa nguy cơ chấn thương và hỗ trợ quá trình phục hồi sau căng cơ. Dinh dưỡng là một bước chuẩn bị quan trọng trước khi luyện tập thể thao. Một số loại thực phẩm đặc biệt có khả năng phục hồi và dự trữ năng lượng là:

  • Trái cây mềm (táo và chuối)
  • Rau sống (cà rốt, cà chua, dưa chuột và rau diếp xoăn)
  • Xà lách và cải xoong
  • Thực phẩm giàu tinh bột (gạo, mì ống và ngũ cốc)

Là một phần của chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng cùng lối sống lành mạnh, người chơi thể thao được khuyến nghị sử dụng thực phẩm bổ sung như Berocca Performance Mango mỗi ngày một viên giúp cung cấp thêm vitamin và khoáng chất.

4. Giãn cơ sau khi tập luyện

Kéo giãn cơ đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn các cơ bị căng, cho phép cơ đạt được sự linh hoạt.

  • Nếu tập thể thao với cường độ vừa phải, bạn cần kéo giãn cơ trong quãng thời gian dài hơn so với sau khi tập các bài tập nhanh, mạnh.
  • Thực hiện giãn cơ thật chậm rãi, từ từ.
  • Giãn cơ giúp tránh bị chuột rút. Để chữa chuột rút, bạn hãy thư giãn cơ bắp ở vùng bị đau, uống các thức uống giàu vitamin và khoáng chất.

5. Ngủ ngon giấc

Khoa học đã chứng minh được mối liên kết mạnh mẽ giữa một giấc ngủ ngon và chất lượng của một buổi tập thể thao. Giấc ngủ cũng giúp ngăn ngừa phát sinh chấn thương.

Thể thao đóng một phần quan trọng trong xã hội của chúng ta. Không chỉ duy trì sức khỏe, chơi thể thao còn giúp xây dựng tính đoàn kết, tạo những cảm xúc tích cực hơn về bản thân. Chơi thể thao là cơ hội để bước ra bên ngoài và tận hưởng cuộc sống. Đặc biệt là với những người luôn quanh quẩn ở nhà như người cao tuổi, người tàn tật và phụ nữ có con nhỏ. Để có thể thoải mái chơi môn thể thao yêu thích, bạn đừng quên những quy tắc cơ bản sau:

  • Chỉ tập trước các bữa ăn, không tập khi vừa ăn no
  • Luôn uống đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện
  • Ăn nhẹ để nạp năng lượng sau khi tập thể thao
  • Bổ sung đủ magiê để tránh bị chuột rút
  • Không tập luyện quá sức mình
Mua

Berocca Performance Mango trực tuyến

Tiết kiệm thời gian mua sắm hơn bằng cách đặt hàng
Berocca Performance Mango trực tuyến.

Mua ngay
Khám phá

Năng lượng Cuộc sống

Bạn đang mêt mỏi, uể oải? Tìm hiểu về giải pháp tiếp thêm năng lượng cho cơ thể! Cùng tìm hiểu những dưỡng chất thiên nhiên cần thiết cho nhu cầu năng lượng hàng ngày của bạn.

Footer Burst Image