4 cách làm giảm bớt căng thẳng lo âu

Khi gặp căng thẳng chúng ta thường có những biểu hiện tâm lý, cảm xúc bất thường, gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Có nhiều nguyên nhân khiến căng thẳng ngày càng phổ biến, trong đó nguyên nhân chính là do sức ép trong công việc, học tập...

cách làm giảm căng thẳng

Khi căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến những ảnh hưởng cho sức khoẻ tinh thần hoặc gia tăng nguy cơ về các vấn đề sức khoẻ thể chất. Mặc dù không ai có thể tránh được tất cả căng thẳng nhưng bạn có thể học cách giảm bớt căng thẳng để chất lượng cuộc sống cải thiện hơn. Dưới đây là 4 cách làm giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả:

1. Tập cách hít thở sâu

Trong trường hợp căng thẳng xảy ra đột ngột, hãy áp dụng cách hít vào sâu bằng bụng, nín thở trong 3 giây, sau đó thở ra từ từ và hoàn toàn. Lặp lại bài tập này 3 lần liên tiếp bạn sẽ thấy hiệu quả ổn định tinh thần đáng kể. Đây là cách làm giảm căng thẳng hiệu quả.
Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/10-ways-to-relieve-stress#tea
https://www.healthline.com/nutrition/16-ways-relieve-stress-anxiety#The-bottom-line
https://www.uofmhealth.org/health-library/uz2209

2. Nghe nhạc

Âm nhạc đem lại cảm giác xoa dịu. Đồng thời, giải phóng các hormone chống lại stress, làm nhịp tim chậm lại, hạ huyết áp và giảm stress. Chơi các loại nhạc cụ và hát cũng có tác dụng rất tốt trong việc ổn định tâm trạng và là cách giảm bớt căng thẳng lo âu

Nguồn tham khảo: https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-am-nhac-169161854.htm

nghe nhạc

3. Lạc quan và tươi cười

Hãy suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn, lưu giữ lại những điều tốt đẹp thay vì những thứ không hài lòng. Tập cách ghi nhớ những sự kiện tốt đẹp, dù đó là những việc nhỏ nhất nhưng chúng sẽ khiến năng lượng tích cực luôn lan toả trong bạn.
Tiếng cười giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng. Cười là tín hiệu cho thần kinh rằng bạn đang hạnh phúc. Vậy nên hãy mỉm cười nhiều hơn với bản thân và mọi người xung quanh nhé. 

Đây là cách giảm bớt căng thẳng hiệu quả và dễ dàng cho bạn dễ áp dụng đấy nhé.

Nguồn tham khảo: 
https://www.healthline.com/health/10-ways-to-relieve-stress#tea
https://www.healthline.com/nutrition/16-ways-relieve-stress-anxiety#The-bottom-line
https://www.uofmhealth.org/health-library/uz2209

tươi cười

4. Sử dụng điện thoại di động và máy vi tính chừng mực

Đây có lẽ là cách làm giảm căng thẳng hiệu quả mà bạn nên áp dụng hiện nay.

Trong cuộc sống hiện nay, công việc khiến bạn phải gắn liền với các thiết bị điện tử nhiều giờ liền. Hãy tìm ra khoảng thời gian nghỉ ngơi và tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 15 phút mỗi lần. Các thông tin từ mạng xã hội ồ ạt, cũng như việc liên tục bị làm phiền bởi điện thoại có thể làm gia tăng căng thẳng, tâm trạng xuống dốc và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tắt các ứng dụng điện thoại nếu không cần thiết cũng như tắt chuông, bao gồm cả tiếng “ting" thông báo có thư điện tử hay tin nhắn gửi đến cũng giúp bạn có những khoảng thời gian yên tĩnh và là cách giảm bớt căng thẳng hơn.

Nguồn tham khảo: https://theconversation.com/how-to-deal-with-smartphone-stress-116426 

tắt điện thoại

Ngoài 4 cách trên thì thực phẩm bạn tiêu thụ vào cơ thể cũng có thể hỗ trợ sức khoẻ trí lực cho bạn, giảm các triệu chứng căng thẳng và thúc đẩy sức khoẻ não bộ. Bạn có thể chủ động bổ sung thêm các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa vitamin và khoáng chất hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi như Vitamin B, Vitamin C, kẽm và Magie - là những vitamin và khoáng chất hỗ trợ chuyển hoá năng lượng, giúp não bộ tập trung và là cách làm giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả.

Hãy nhớ rằng nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài hoặc ảnh hưởng đến lối sống hoặc sinh hoạt hàng ngày của bạn, bạn nhất thiết phải tìm đến chuyên gia y tế để được kiểm tra.

Nguồn tham khảo: 
https://theconversation.com/how-to-deal-with-smartphone-stress-116426 
https://www.healthline.com/health/10-ways-to-relieve-stress#tea
https://www.healthline.com/nutrition/16-ways-relieve-stress-anxiety#The-bottom-line
https://www.uofmhealth.org/health-library/uz2209

CH-20211104-73