Các triệu chứng thiếu vitamin B12
thường gặp

Vì sao vitamin B12 lại quan trọng đến thế?

Vitamin B12 là một trong các vitamin nhóm B. Đối với các vitamin mà cơ thể không thể tự tổng hợp hay dự trữ thì chúng ta đều cần bổ sung qua thức ăn hoặc thực phẩm chức năng. Vitamin B12 rất quan trọng vì chúng giúp cơ thể sản xuất tế bào hồng cầu, phát triển não bộ, cấu tạo nên ADN và thực hiện các chức năng khác. Mỗi phút, cơ thể con người tạo ra được hàng triệu tế bào hồng cầu dưới sự hỗ trợ từ vitamin B12. Thiếu vitamin B12 thường dẫn đến các vấn đề về thể chất và tâm lý. Nếu muốn cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, bạn nên bổ sung vitamin B12 đầy đủ.

Những thông tin về vitamin B12

Theo thống kê, sức khỏe của khoảng 1,5 - 15% dân số hiện đang bị ảnh hưởng do thiếu vitamin B12. Vì cơ thể không có khả năng dự trữ vitamin B12 nên bạn phải bổ sung vi chất này hàng ngày. Người trưởng thành (19 - 64 tuổi) cần khoảng 1,5 microgam (mcg) mỗi ngày. * Vitamin B12 tan trong nước khi đi vào máu.

Vitamin B12 trong tự nhiên được tìm thấy ở cá, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Những thực phẩm giàu vitamin B12 gồm

Beef steak icon

Thịt đỏ: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu

Fish icon

Cá: cá thu, cá hồi, cá ngừ

Bottle of milk and piece of cheese icon

Sữa và sản phẩm từ sữa: phô mai, sữa chua

Dùng các loại thực phẩm này hàng ngày sẽ đảm bảo bổ sung một lượng vitamin B12 đầy đủ cho nhu cầu của cơ thể. Vì vitamin B12 thường không tồn tại trong các loại thực vật nên người ăn chay có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hàm lượng vitamin này. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn một số nguồn vitamin B12 thuần chay thay thế như ngũ cốc tăng cường dưỡng chất, sữa thực vật, bánh mì và men dinh dưỡng. Như đã đề cập ở trên, vitamin nhóm B tan trong nước nên cơ thể bạn sẽ khó dự trữ hơn, vì vậy bạn nên dùng một viên sủi Berocca Performance Mango mỗi ngày với công thức vitamin nhóm B, trong đó có vitamin B12.

Young couple running with surfboards

Các triệu chứng thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 là tình trạng phổ biến nhưng lại khó nhận biết dấu hiệu để xác định. Các triệu chứng có thể mất nhiều năm để biểu hiện ra ngoài khiến việc chẩn đoán trở nên phức tạp hơn. Bên cạnh đó, triệu chứng thiếu vitamin B12 cũng tương tự với một số vấn đề sức khỏe hoặc tình trạng thiếu chất dinh dưỡng khác. Nhìn chung, các triệu chứng thiếu vitamin B12 có thể bao gồm:

1. Căng thẳng và mệt mỏi. Khi cơ thể không sản xuất đủ số lượng tế bào hồng cầu vận chuyển oxy, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Để luôn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho các nhiệm vụ trong cuộc sống hàng ngày, hãy đảm bảo bổ sung vitamin B12 đầy đủ cho cơ thể.

2. Nhịp tim nhanh. Thiếu hồng cầu khiến tim đập nhanh hơn để mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Quote – Vitamin B12 deficiency can affect between 1.5 and 15 percent of people

3. Khó thở và chóng mặt. Thiếu vitamin B12 gây ra tình trạng khó thở và chóng mặt, đặc biệt là sau khi hoạt động thể chất. Triệu chứng này có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt hồng cầu và tăng nhịp tim. Nếu bạn thích tập thể thao nhưng thường xuyên bị hụt hơi, hãy kiểm tra xem bạn có đáp ứng lượng vitamin B12 tối thiểu hàng ngày cho cơ thể hay không.

4. Các vấn đề về ý thức, suy nghĩ, thay đổi cảm xúc và cách hành xử. Tình trạng này xảy ra khi não bộ không tiếp nhận đủ oxy.

5. Giảm cảm giác thèm ăn và sụt cân. Ngoài ra còn có các triệu chứng đi kèm khác như buồn nôn, nôn, tiêu chảy - hậu quả của các vấn đề về đường tiêu hóa.

6. Loét miệng và đau miệng. Giảm lượng hồng cầu khiến lưu lượng oxy lưu thông đến miệng và lưỡi cũng giảm theo.

7. Da nhợt nhạt hoặc vàng da. Da bạn có thể trở nên nhợt nhạt vì không có đủ tế bào hồng cầu vận chuyển máu. Đây cũng là biểu hiện của tình trạng thiếu máu. Lúc này bạn nên kiểm tra lại chế độ ăn uống, để chắc chắn mình không bổ sung thiếu các loại thực phẩm giàu vitamin B12.

8. Cảm giác châm chích da. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể gây tổn thương các dây thần kinh, gây ra cảm giác châm chích, ngứa ran ở tay và chân.

Cơ thể thường hấp thu vitamin B12 thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Tuy nhiên, người có vấn đề về hấp thu vitamin B12 bằng thực phẩm nên bổ sung vi chất này dưới dạng viên nén hoặc thuốc tiêm. Chỉ một viên mỗi ngày, sủi Berocca Performance Mango với công thức giàu vitamin nhóm B (chứa 10µg vitamin B12) có thể dễ dàng hỗ trợ cơ thể hấp thu những dưỡng chất còn thiếu.

*Nguồn: https://www.nhs.uk/conditions/vitamins-and-minerals/vitamin-b

Mua

Berocca Performance Mango trực tuyến

Tiết kiệm thời gian mua sắm hơn bằng cách đặt hàng
Berocca Performance Mango trực tuyến.

Mua ngay
Khám phá

Năng lượng Cuộc sống

Bạn đang kiệt sức? Kiến thức sẽ tiếp thêm năng lượng! Cùng tìm hiểu ngay về những dưỡng chất thiên nhiên cần thiết cho nhu cầu nạp năng lượng hàng ngày của bạn.